Ho Chi Minh,

Advertising Photography – Creative

NHIẾP ẢNH THƯƠNG MẠI QUẢNG CÁO

PHẦN 1 –  HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG [CONCEPT]
————————-
Sketching, moodboard, treaments, creative brief, art brief, production brief, abcdef… Những thuật ngữ thể hiện về mặt ý tưởng hiện nay đang lạm dụng tuỳ tiện và sử dụng một cách chồng chéo khiến cho những ai mới bước chân vào ngành công nghiệp quảng cáo khổng lồ đều dễ choáng ngợp và lạc lối
Đơn giản hoá vấn đề hơn, quy trình trong ngành lược giản như sau thông qua đơn vị agency [hình thành ý tưởng cho chiến dịch quảng cáo]
 
1. Bộ phận strategic planner sau khi phân tích qua các bước bằng chuyên môn sẽ tạo ra định hướng cho việc sáng tạo và phổ biến cho đội ngũ sáng tạo [bản tóm lược sáng tạo – creative brief]
 
2. Bộ phận sáng tạo sẽ tiến hành sáng tạo ra ý tưởng và trong ý tưởng sẽ chuyển tải một thông điệp để tác động vào TA [target audiences] nhưng vẫn chỉ thể hiện trên ngôn từ [KM – Key Message] hoặc những nét vẽ sketching theo loại croquis [kỹ thuật sketching mà dân thiết kế thời trang thường sử dụng]. Ý tưởng hình thành nhưng để diễn giải rõ ràng hơn thì cần lắm những chuyên gia mỹ thuật để phác thảo nên ra đời thêm một bản Art brief
 
3. Bộ phận nghệ thuật sẽ tiến hành diễn tả bằng hình ảnh vẽ một cách trực quan nhất [KV – Key Visual] giúp cho việc diễn tả ý tưởng một cách dễ hiểu, ngắn gọn và súc tích [nếu có copywriters tham gia vào dự án]. Các bản moodboard [cảm hứng sáng tạo] cũng được gởi kèm giúp cho việc diễn giải thêm thuyết phục. Thuật ngữ director’s treament chỉ dành cho bên TVC nhưng ngày nay cũng được lạm dụng sang cho bộ phận nhiếp ảnh 
 
4. Tham gia buổi thuyết trình cho khách hàng cùng với các đơn vị agencies khác [pitching]. Nếu ý tưởng độc đáo và ngân sách hợp lý sẽ khiến cho khách hàng thích thú, đơn vị agency sẽ được chọn thực hiện dự án
 
5. Sau khi ý tưởng đã được chọn, bộ phận agency producer sẽ tiến hành họp bàn cùng excutive producer [production house].
–> Giai đoạn tiền sản xuất chuẩn bị bắt đầu hành trình [còn tiếp]
 
————————-
Hình ảnh bên dưới là director’s treament dành cho bộ phận sản xuất TVC [Television Video Commercial] tạo cảm hứng cho khách hàng nắm rõ về không gian, chủ thể, ánh sáng, màu sắc, …abcd mà ý tưởng muốn lột tả. Ngành nhiếp ảnh sử dụng bản moodboard tương đối là đã đủ bởi vì cuộc chiến chỉ một frame quyết định Stopping-Power và 3 giây để tác động tâm trí người xem…
————————-
Photo source | by ROBIN PIREE

Leave the first comment