NHIẾP ẢNH THƯƠNG MẠI QUẢNG CÁO
PHẦN 2 | TIỀN KỲ SẢN XUẤT [PRE – PRODUCTION]
————————-
Nếu sức mạnh ý tưởng quảng cáo thuộc về creative team [Agency] thì việc thực thi biến từ ý tưởng ra thành một tác phẩm là công việc của những chuyên gia có kiến thức và chuyên môn nghiệp vụ cao tham gia vào dự án
Bài viết này chỉ gói gọn về chuyên môn ánh sáng, nhiếp ảnh và công việc hậu kỳ. Các công việc của một nhiếp ảnh gia thương mại quảng cáo, chuyên viên hậu kỳ cần nắm rõ. Giúp cho những bạn mới gia nhập ngành sẽ thấu hiểu phần nào công việc và những khó khăn ra sao trong quá trình hình thành nên một tác phẩm thương mại quảng cáo chuyên nghiệp
Trong buổi họp PPM [Pre-production meeting], nhiếp ảnh gia cùng excutive producer [production house] bàn bạc về những vấn đề như sau
1. Phân tích chi tiết về moodboard thể hiện ý tưởng, phân tích về hướng thực thi càng kỹ lưỡng sẽ hạn chế nhiều rủi ro phát sinh. Làm việc và phối hợp cùng các đội nhóm liên quan đến dự án để nắm rõ lộ trình và phân mảng công việc đảm nhận, tránh xung đột và phân rõ về trách nhiệm của từng bộ phận [how to communicate the vision to the team and how to use moodboard as pre-visualization]
2. Lựa chọn về thiết bị chiếu sáng, phân tích về hiệu năng của ánh sáng trong quá trình thực hiện tác phẩm [đối với tác phẩm có yêu cầu cực cao về chất lượng độ phân giải và màu sắc phục vụ trong việc in ấn]
3. Lựa chọn về thiết bị camera và danh sách các lens phù hợp trong quá trình thực thi bởi vì mỗi tác phẩm của mỗi ngành nghề sẽ có những đặc thù hoàn toàn riêng biệt
4. Phác thảo sơ đồ ánh sáng [trình diễn]
5. Các phương án hậu kỳ [trường hợp có phối cảnh cắt ghép draft-com, đội hậu kỳ gồm các chuyên viên về xử lý ảnh kỹ thuật số Digital Imaging, Color Artist tham gia thảo luận về các hướng giải quyết vấn đề
6. Lập kế hoạch về thời gian thực thi dự án
7. Ký xác nhận biên bản thảo luận giữa các bên [tránh phát sinh ngoài biên bản đã thảo luận thống nhất]
– Vậy liệu các bước quy trình trên đã đầy đủ chưa?
Câu trả lời: – Chưa hẳn
Bởi vì, đây cũng chỉ là quy trình chung căn bản nhất mà các photographer buộc phải hiểu rõ nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra trong quá trình sản xuất. Đòi hỏi rất nhiều về kinh nghiệm thực chiến bởi vì bạn nên nhớ, khách hàng rất tinh quái và những cái bẫy luôn rình rập giết chết bạn và nhóm chỉ cần những sơ hở nhỏ tưởng chừng như vô hại…
[còn tiếp]